Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Giải phẫu tuyến sữa

Cơ cấu tiết sữa của người mẹ:
Việc hiểu biết thêm về giải phẫu ngực và cơ cấu ra sữa sẽ giúp ích cho các bà mẹ cho con bú. Sự hiểu biết sẽ mang lại lợi ích to lớn về sức khỏe cho các bà mẹ và trẻ.

Giải phẫu ngực của mẹ bao gồm:
- Glandular tissue: tuyến sản xuất ra sữa
- Milk ducts: các mạch dẫn sữa từ Glandular tissue đến núm vú.
- Connective tissue (Cooper’s ligaments) giữ bầu vú
- Adipose tissue- Lớp mỡ (intraglandular, subcutaneous và retromammary fat)

Kích thước của bầu vú không tương ứng với lượng sữa mà bạn sản sinh ra. Sản phụ có bầu vú nhỏ không có nghĩa là có ít sữa hơn sản phụ có bầu vú lớn. Trong thời kỳ mang thai, ngực của bạn đã được chuẩn bị sẵn để cung cấp sữa cho bé. Bầu vú sẽ to ra và nặng hơn. Máu sẽ được cung cấp cho bầu vú nhiều hơn do đó ta thấy các đường tĩnh mạch to hơn và dễ nhìn thấy bằng mắt thường hơn. Da của bạn sẽ nhờn hơn do cơ thể sản sinh ra một chất dầu có tính năng tiệt khuẩn cao. Bạn có thể nhận thấy quầng vú trở nên thẫm mầu hơn và cả núm vú vểnh ra ngoài hơn.

Từ 2 đến 4 ngày sau khi sinh, lượng sữa của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng và kể từ bây giờ lượng sữa của bạn phụ thuộc vào yếu tố: con của bạn có bú thường xuyên không? và sữa có được hút hết khỏi vú không? Bạn càng cho con bú càng nhiều thì vú của bạn càng được kích thích và càng sản sinh ra nhiều sữa. Hiện tượng này theo 1 trình tự gọi là: cung cấp và tiêu thụ - tự điều chỉnh phản hồi.

Nguồn: dhl-meditech.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét